วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 6

วัน พฤหัสบดี ตอนเช้า  ที่ 6  พฤศจิกายน 2555



วันนี้อาจารย์ให้เตรียมกล่องมาคนละ  1  กล่อง



หลักการปฐมวัย

ทำอย่างไรให้เด็กเกิดความรู้  เกิดการรับรู้  เกิดการเรียนรู้
--->  เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น  ลงมือกระทำโดยใช้การกระทำสัมผัส ทัง 5  
--->  การเล่นอย่างอิสระ

* ทำไมต้องเริ่มจากกล่อง เพราะ มันมีรปร่างทรงเรขาคณิตที่ชัดเจน  สามารถจับต้องได้ เป็นวัสดุที่หาง่าย

              การสอนเด็กไม่จำเป็นต้องซื้อสื่อที่แพง ๆ เราสามารถพัฒนาเด็กโดยให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5

              อาจารย์ให้ใช้เกณฑ์ทั้ง  12  เกณฑ์มาหาค่าของกล่อง

              กล่องทุกรูปทรงมีทั้งหมด  6  ด้าน

             อาจารย์ให้จับกลุ่ม  10  คน 
                    
                       กลุ่มของดิฉันมี

นางสาว  สุภาภรณ์   ชุ่มชื่น  เลขที่ 12
นางสาว  อลิสา   มานะ   เลขที่ 13
นางสาว  ศิวิมล   มณีศรี   เลขที่ 24
นางสาว  กรกนก   ชินน้อย  เลขที่ 26
นางสาว  ประทานพร   สภากาญจนาพร  เลขที่ 28
นางสาว  นิตยา  มุกจันทร์   เลขที่ 17
นางสาว  รัตติกาล  เด่นดี  เลขที่ 9
นางสาว  ชุติภา   สมบุญคุณ  เลขที่ 2
นางสาว อิฏอาณิก  เทพยศ  เลขที่ 11
นางสาว  พิชชา   พรมกลิ้ง  เลขที่ 7


โดยให้เอากล่องที่เตรียมมามาประดิษฐ์รวมกันให้เป็นอะไรก็ได้  โดยให้โจทย์  ดังนี้
                   1. ให้ต่ออย่างอิสระโดยไม่ปรึกษากัน
                   2. ให้วางแผนว่าจะทำอะไรแล้วนำเสนความคิดแล้ววาดภาพร่างภาพออกมาให้เห็น

ทั้งหมดมี 4 กลุ่ม  กลุ่มของดิฉัน  กลุ่ม 3  กลุ่มของดิฉันได้หัวข้อ   "ให้วางแผนว่าจะทำอะไรแล้วนำเสนความคิดแล้ววาดภาพร่างภาพออกมาให้เห็น"  






อาจารย์แบ่งงานกลุ่ม  4  กลุ่ม  10  คน  ใช้กลุ่มเดิมโดยแต่ละกลุ่มอาจารย์จะสั่งของขึ้นมา 1 อย่างแล้วให้นำมาทำเป็นสื่อการสอนคณิตศาสตร์  สิ่งที่อาจารย์กำหนดให้มีดังนี้

         
    1.  กล่องแบรน    




2.  แกรนทิชชู่



3.  ขวดน้ำ



4.  ฝาขวดน้ำ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น