วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 5

วัน พฤหัสบดีตอนเช้า  ที่ 29 พฤศจิกายน 2555


  •  จับคู่ 2 คน    นำเสนอขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์  หน้าชั้นเรียน
  • อาจารย์ให้จับคู่  12  กลุ่มแรกได้หัวข้อ  ขอบข่ายคณิตศาสตร์เกี่ยวกับ   หน่วยสัตว์

               


1.  การนับ = นับสัตว์ในสวนสัตว์
2.  ตัวเลข = เป็นตัวกำกับตัวเลขจากมากไปน้อย  ( ตัวเลข  ---> แทนค่าจำนวน )
3.  จับคู่ = ตัวเลขกำกับตัวเลข และ รูปทรง
4.  จัดประเภท = แยกประเภทของสัตว์ คือ สัตว์บก และ สัตว์น้ำ
5.  การเปรียบเทียบ = สัตว์บก กับ สัตว์น้ำ สัตว์ชนิดใดมากกว่า หรือ สัตว์ชนิดใดน้อยกว่ากัน
6.  การจัดลำดับ = หาคำ , จับคู่ 1:1  ( ถ้าเด็กยังไม่มีประสบการณ์ด้านตัวเลขมากพอ ) , นำมาเรียงลำดับ
7.  รูปทรง และ พื้นที่ = ไม่จำเป็นต้องจัด  "ลำตัว"  ของสัตว์ เสมอไป สามารถจัดเป็นขนาดกรงของสัตว์ หรือ กำหนดรูปทรงแล้วถามว่า....รูปทรงขนาดนี้สัตว์จะอยู่ในกรงได้ประมาณสักกี่ตัว?
8.  การวัด = วัดอาหารที่สัตว์กินในแต่ละวัน , วัดพื้นที่ที่สัตว์อาศัยอยู่
9.  เซต = การจัดตู้ปลา  อุปกรณ์มีอะไรบ้าง?
10.  เศษส่วน = ( สอนพื้นฐานให้กับเด็ก )  การแบ่งนกในกรงในจำนวนที่เท่ากัน >> เน้นให้เด็กแบ่งครึ่ง
11.  การทำตามแบบ = สร้างแบบ และ ทำตามแบบ
12.  การอนุรักษ์ = ดินน้ำมัน  ( รูปร่างเปลี่ยนแปลงไปแต่ปริมาณเท่าเดิม ) , ทราย  ( เอาทรายใส่ขวดแล้วเอาแม่พิมพ์มาทำให้รูปร่างแตกต่างกันไป )

            และที่เหลืออีก 7 กลุ่ม  ได้ขอบเขตคณิตศาสตร์เกี่ยวกับ   หน่วยผัก








สมาชิกในกลุ่ม

1. นางสาว พิชชา   พรมกลิ้ง   5411201543    เลขที่ 7
2. นางสาว อิฏอาณิก  เทพยศ  5411201618  เลขที่ 11

หมายเหตู  เนื่องจากวันนี้ดิฉันต้องไปทำธุระที่ต่างจังหวัด จึงไม่ได้ไปเรียน  นางสาว  พิชชา   พรมกลิ้ง  จึงได้ พูดนำเสนอกิจกรรมเพียงคนเดียว

กลุ่มดิฉันได้  หัวข้อที่  4  คือ  "การจัดประเภท"

1.  การนับ  =  นับผักในตะกร้า
2.  ตัวเลข  =  เรียงผักที่นับออกจากตะกร้า  ( ลำดับที่  1,2,3,.....ตามลำดับ )
3.  จับคู่  =  จำนวนผัก กับ เลขฮินดูอารบิก
4.  จัดประเภท  =  แยกผักใบเขียว
5.  การเปรียบเทียบ  =  จากขนาด  รูปทรง จำนวน
6.  การจัดลำดับ  =  วัดผัก  โดยการเปรียบเทียบ  1:1
7.  รูปทรงและพื้นที่  =  ตะกร้าสี่เหลี่ยม ใส่แครอทได้กี่หัว


สัปดาห์หน้าอาจารย์ให้นำกล่องมาคนละใบ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น